วันพุธที่ 3 ธันวาคม พ.ศ. 2557

ครั้งที่ 13

บันทึกอนุทิน
     วิชา การอบรมเลี้ยงดูเด็กที่มีความต้องการพิเศษ
     อาจารย์ผู้สอน อาจารย์ตฤณ  แจ่มถิ่น
   วันที่ 11 เดือนพศจิกายน 2557
    ครั้งที่ 13 เวลา 15.00-17.30 น.


ความรู้ที่ได้รับ




VDO พฤติกรรมบำบัดทางเลือกของเด็กออทิสติก
ในประเทศไทย ที่เรียนว่า "อาชาบำบัด"



     อาชาบำบัด เป็นการนำม้าเป็นตัวช่วยในการบำบัดให้กับเด็กพิเศษมีพัฒนาการขึ้นมาหลายร้อยปี การขี่ม้าและการทำกิจกรรมต่างๆ บนหลังม้า เนื่องจากม้ามีจังหวะการเดินที่คล้ายกับคนเป็นอย่างมาก ทำให้เมื่อเด็กออทิฏติกได้นั่งบนหลังม้าแล้วก็เหมือนฝึกเดินด้วยตัวเอง และเด็กบางคนมีอารมณ์ที่รุนแรงมาก แต่เมื่อเด็กได้อยู่กับม้า ได้สัมพัสกับ มีม้าเป็นเพื่อน ก็จะทำให้เด็กรับฟัง และอารมณ์ของเด็กจะเย็นลง และการทำกิจกรรมบนกลังม้ายังช่วยฟื้นฟูสมรรถภาพของร่างกาย นอกจากนี้ ม้ายังเป็นสัตว์ที่ฉลาดเป็นอย่างมาก สามารถสื่อสารรับรู้ความรู้สึกของเด็กได้ เด็กจึงได้ฝึกในเรื่องของการควบคุมอารมณ์ไปในตัว




ประโยชน์ของโครงการ

1. เด็กออทิสติกได้รับการกระตุ้นของพัฒนาการด้านร่างกาย จากการฝึกใช้กล้ามเนื้อส่วนต่างๆของร่างกายในการควบคุมม้าของตนเอง
2. เด็กออทิศติกได้รับการกระตุ้นพัฒนาการทางด้สนปัญญา จากการฝึกในเรื่องของสมาธิ และการตัดสินใจ
3. เด็กออทิสติกได้รับการกระตุ้นพัฒนาการทางด้านอารมณ์ จิตใจ ได้การควบคุมของตนเอง
4. เด็กออทิสติกที่ได้ขี่ม้าอย่างต่อเนื่อง จะสามารถนำมาเป็นความสามารถพิเศษของตนเองได้

สิ่งที่จะนำไปพัฒนา
  ในคาบนี้ ได้เรียนในเรื่องของการส่งเสริมพัฒนาการและการปรับพฤติกรรมเด็กปฐมวัยที่มีความต้องการพิเศษ ได้แก่ เด็กดาวน์ซินโดรม กับเด็กออทิสติก และความรู้ทีได้รับในวันนี้สามารถนำไปประยุกต์ใช้ในการฝึกสอนกับเด็กในอนาคตได้เมื่อได้พบกับเด็กพิเศษจริงๆ และเราสามรถนำความรู้ที่ได้ในวันนี้ไปบอกต่อกับมารดาที่มีบุตรเป็นเด็กเศษ เพื่อที่มารดาจะนำไปปฏิบัติและสอนกับเด็กในเรื่องของ การใช้ชีวิต และการอยู่ร่วมกับผู้อื่น



ประเมินตนเอง

ประเมินตนเอง : ใันวันนี้มีความตั้งใจในการฟังที่อาจารย์สอน พูดคุยกับเพื่อนเล็กน้อย และยังตอบคำถามที่อาจารย์ถามอีกด้วยมีการแสดงความคิดเห็นให้อาจารย์และพื่อนๆได้รับฟัง

ประเมินเพื่อน : เพื่อนทุกคนตั้งใจเรียนอย่างเต็มที่ บรรยากาศในห้องเรียนมี่ความสุข สนุกสนานกันเป็นอย่างมากค่ะ ทุกๆคนมีความเต็มใจ และให้ความร่วมมือกันอย่างเต็มที่ เพราะรู้ว่าอาจารย์ก็สอนพวกเราอย่างเต็มที่ และให้ความรู้กันอย่างจริงๆจังๆ จริงๆ

ประเมินอาจารย์ : อาจารย์มีความตั้งใจในการสอนอย่างเต็มที่และใส่ใจนักศึกษาทุกคน อาจารย์รักทุกคนเสมอต้นเสมอปลาย อาจารย์ให้คำปรึกษาในทุกๆเรื่องของนักศึกษา รวมถึงอาจารย์ยังให้กำลังใจ อาจารย์ไม่เคยด่า ไม่เคยว่า อาจารย์มีแต่รอยยิ้มให้กับนักศึกษา ซึ่งรอยยิ้มของอาจารย์คือ กำลังใจที่แสนดีทำให้นักศึกษาสู้ต่อไปค่ะ อาจารย์ยังเป็นแบบอย่างที่ดีมากจากอาจารย์ที่ดิฉันเคยเจอมา อาจารย์น่ารักมากค่ะ ดิฉันอย่างเป็นให้ได้ครึ่งหนึ่งของอาจารย์


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น